Phụ nữ với phong trào chống rác thải nhựa

09:26 - Thứ Tư, 08/11/2023 Lượt xem: 3297 In bài viết

ĐBP - Ðẩy mạnh phong trào “chống rác thải nhựa” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội Phụ nữ các cấp trong tỉnh đang từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm của phụ nữ và người dân, góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, giữ gìn môi trường, hệ sinh thái xanh.

Hội viên Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 2, phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) thu gom rác tái chế ủng hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.

Mô hình “Ðổi phế liệu lấy cây xanh” được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Thanh Minh (TP. Ðiện Biên Phủ) tổ chức là hoạt động có ý nghĩa lớn trong phòng, chống rác thải nhựa. Xuất phát từ thực tế, nhiều phế liệu (vỏ lon, chai nhựa...) sau sử dụng thường bị vứt bừa bãi gây lãng phí, ảnh hưởng đến môi trường, Hội LHPN xã đã xây dựng mô hình tại Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 2. Tham gia mô hình, các hội viên đã tận dụng, tái chế rác thải nhựa thành nhiều vật dụng hữu ích, như chậu hoa trồng cây xanh. Mỗi chị em mang phế liệu đến đổi sẽ được một chậu cây xanh mang về.

Chị Nguyễn Thị Nhung, Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Minh chia sẻ: Ðể mô hình phát huy hiệu quả, Hội đã tuyên truyền, kiên trì vận động và chia sẻ mục đích, ý nghĩa của mô hình; đồng thời hướng dẫn các hộ phân loại rác thải. Với rác thải hữu cơ thì đào hố chôn lấp và tận dụng làm phân bón; rác vô cơ sẽ được thu gom đưa đến nơi tập kết để xử lý tập trung; riêng rác thải có thể tái chế được tích góp lại để ủng hộ cho mô hình. Tuy mới triển khai được hơn 1 năm, nhưng mô hình đã hình thành thói quen phân loại rác thải tại hộ gia đình. Những rác thải tái chế đã làm nên những hoạt động có ý nghĩa, vì vậy, chị em rất nhiệt tình ủng hộ. Tôi mong rằng, từ mô hình này, chị em có thể tự tái chế phế liệu của gia đình và nâng cao ý thức trong hạn chế rác thải nhựa. Ngoài ra, các chi hội còn thường xuyên tổ chức ra quân vệ sinh môi trường; thu gom rác thải nhựa, tham gia ngày chủ nhật xanh...

Tại Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 2, phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ), thay vì vứt phế thải nhựa ra môi trường sau khi sử dụng, các hội viên của Chi hội đã thu gom lại để ủng hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Ngân, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 2, phường Mường Thanh cho biết: Chi hội phố 2 có 157 hội viên, trong đó, một số chị em có hoàn cảnh khó khăn, vì vậy, từ năm 2021 Chi hội đã có ý tưởng thu gom rác thải nhựa để hỗ trợ các gia đình đó. Ngay khi phát động, đã thu hút đông đảo hội viên hưởng ứng nhiệt tình và sau một thời gian triển khai, việc thu gom rác thải nhựa để hỗ trợ cho gia đình khó khăn trở thành thường xuyên, ý thức của hội viên được nâng lên, chị em đã có hiểu biết về tác hại của rác thải nhựa ảnh hưởng rất lớn đối với môi trường. Các hội viên còn đồng lòng hạn chế túi ni lông bằng việc chỉ dùng làn nhựa đi chợ; với thức ăn, rau củ mua được sẽ bỏ trực tiếp vào giỏ, hạn chế tối đa đựng bằng túi ni lông. Vừa qua, Chi hội cũng đã hỗ trợ mỗi hội viên một chiếc làn nhựa.

Chị Nguyễn Thị Thủy, hội viên Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 2, phường Mường Thanh cho biết: Sau khi được Chi hội tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa với môi trường và phát động thu gom chai, lọ nhựa giúp chị em có hoàn cảnh khó khăn có thêm thu nhập, tôi đã nhiệt tình hưởng ứng. Bên cạnh đó, tôi còn hạn chế sử dụng túi ni lông, khi đi chợ tôi sử dụng làn nhựa. Nếu mỗi ngày, mỗi người đều cố gắng tiết kiệm, hoặc hạn chế dùng một cái túi ni lông thì số rác thải nhựa đã giảm đi rất nhiều rồi.

Thực hiện công tác bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và phong trào “Chống rác thải nhựa” giai đoạn 2018 - 2023, Hội LHPN các huyện, thị, thành phố đã cụ thể hóa chỉ đạo của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh trong kế hoạch công tác hàng năm của đơn vị, thực hiện phong trào chống rác thải nhựa gắn với việc thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Hội. Các cơ quan chuyên trách Hội các cấp hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực như may túi vải đi chợ, mang hộp đựng đồ từ nhà khi mua thức ăn ở chợ, vận động người thân và gia đình đi chợ bằng làn nhựa, không đựng thức ăn trong túi ni lông... 5 năm qua, trên toàn tỉnh có 15 loại mô hình chống rác thải nhựa như “Làn nhựa đi chợ, tủ lạnh không túi ni lông”, “Ngôi nhà xanh”, “Sọt rác gia đình”, “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”, “Thu gom và phân loại rác thải”...

Hoạt động chống rác thải nhựa của các cấp Hội Phụ nữ đã góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận

Tin khác

Back To Top